Eva De Eva

Ms Mai Lê: Những "quãng nghỉ" mang đến cơ hội tận hưởng cuộc sống

Lựa chọn làm ngành “hot” là marketing và gắn thanh xuân của mình với những vị trí then chốt trong những tập đoàn lớn. Với chị Mai Lê, những trải nghiệm quý giá qua gần 20 năm  đã nhắn nhủ một thông điệp “không có giới hạn nào cho phụ nữ”.


PROFILE

Ms Mai Lê

Ths Marketing, Sales & Services.

- ĐH 1 Patheon – Sorbonne, Pháp.

- Giám đốc Marketing lĩnh vực bất động sản.


Đầm tay ngắn, Dáng ôm A 21SDKE044D - MUA NGAY


1. Là mẫu phụ nữ năng động và hết mình với công việc, chị có thể chia sẻ về chặng đường gắn bó với công việc, sự nghiệp của mình không?

 

Ms Mai Lê: Tôi đã đi làm từ khi còn là sinh viên, tới nay cũng gần 20 năm rồi. Tôi thay đổi công việc khá nhiều giữa các ngành khác nhau từ dược mỹ phẩm, công nghệ, dịch vụ, thời trang, nghỉ dưỡng tới ô tô và bất động sản và đã làm nhiều vị trí từ là chuyên gia tới quản lý. Tôi thích những điều mới mẻ và yêu việc mình làm. Theo tôi, không có giới hạn nào cho phụ nữ.


Đầm tay ngắn, Dáng ôm A 21SDKE044D - MUA NGAY


2. Trong suốt chặng đường đó, điều gì đọng lại trong chị sâu sắc nhất? Những trải nghiệm, những khó khăn, những lần vượt qua thử thách, những lần “thành công bị trì hoãn”, những lần nhảy việc?

 

Ms Mai Lê: Có 3 dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của tôi.


AN PHẬN HAY THAY ĐỔI

Đó là khi tôi về làm việc tại một tập đoàn lớn, tôi muốn học tiếp và đổi việc, thì có con. Cơ hội đương nhiên ko còn nữa, nhưng con cái là quan trọng. Tôi đã dừng lại khoảng 3 năm. Sau đó tôi phải vừa chăm con nhỏ, vừa đi học. Đó là giai đoạn rất khó khăn, thời gian tôi có kỳ học tại Pháp thì chồng tôi phải vào bệnh viện tại Paris đúng lúc đó, giai đoạn gấp rút làm đồ án tốt nghiệp thì vừa làm vừa trông con nằm viện dài ngày. Tôi đã từng muốn bỏ cuộc nhưng nhìn về đích đến, đã cố gắng hơn sức mình.

ẤM ÊM HAY THỬ THÁCH

Vào lúc đang có vị trí khá tốt trong sự nghiệp, tôi lại quyết định bước ra ngoài vùng an toàn. Năm 2015, tôi đang làm quản trị thương hiệu cho công ty công nghệ số 1 Việt Nam, thì tôi quyết định dừng lại. Bước ra ngoài với vai trò tư vấn, gặp gỡ nhiều người, hầu hết là các nhà sáng lập, điều hành các công ty, tập đoàn lớn, lúc đó tôi thấy mình như hạt cát giữa đại dương, mà các thử thách kích thích mình ghê gớm. Gia đình chỉ lắc đầu: "Không hiểu nổi!" nhưng tôi thấy mình hạnh phúc. Và đây là một quyết định bước ngoặt của cuộc đời tôi, tôi đã để đam mê dẫn lối.

DẤN THÂN HAY DỪNG LẠI

Công việc hiện tại của tôi là những đợt sóng, liên tục thôi thúc tôi phải thay đổi không ngừng vì những mục tiêu ngày càng lớn hơn. Tôi đã gặp một biến cố lớn năm 2019 khiến tôi muốn dừng lại. Sau gần 2 tháng phải tạm ngưng làm việc, tôi trở lại và đã học cách cân bằng để tiếp tục dấn thân.


Đầm sát nách, Dáng ôm 21SDKE027D - MUA NGAY


3. Chị nghĩ gì về từ khoá “thay đổi”, đa phần phụ nữ ở một độ tuổi sẽ ngại ngần và do dự trước những dấu mốc đòi hỏi sự thay đổi. Ví dụ trong một guồng quay liên miên của công việc, một người phụ nữ luôn “cháy hết mình” sẽ ứng xử ra sao nếu phải ngừng lại và dừng chân?

 

Ms Mai Lê: Phụ nữ sẽ ứng xử theo cách mà họ muốn. Nếu cần thay đổi, thì dường như phụ nữ có khả năng thay đổi mạnh mẽ hơn đàn ông. Tôi cho rằng nếu họ ngần ngại thay đổi thì không phải vì họ ngại thay đổi bản thân, mà vì họ không muốn đánh đổi những điều họ coi trọng hơn. Việc ngừng lại hay dừng chân với phụ nữ, thường chính là bước ngoặt mà phụ nữ tự tạo ra cho mình, khi họ cảm thấy cần phải thay đổi. Còn nếu do ngoại cảnh, thì bạn đừng lo, phụ nữ thế nào cũng có cách để "trở lại và lợi hại hơn xưa". Những tác động bên ngoài khó đánh bại được một phụ nữ mạnh mẽ từ bên trong.


Đầm sát nách, Dáng ôm 21SDKE027D - MUA NGAY


4. Phụ nữ nên cân bằng như thế nào giữa lựa chọn “tiếp tục đi” và “dừng lại”, theo quan điểm cá nhân của chị? Có khi nào việc “liều mình đi tiếp” hay “dừng lại để tuột mất cơ hội” cũng là những lựa chọn khó khăn?

 

Ms Mai Lê: Giữa "tiếp tục đi" và "dừng lại" chính là ngã ba đường ai cũng phải đứng một lần trong đời, không riêng gì phụ nữ. Đương nhiên đó là lựa chọn khó khăn. Để lựa chọn được thì sẽ phải căn cứ vào mục tiêu giai đoạn đó. Mỗi ngã rẽ đều sẽ có được và mất, nên để cân bằng được thì phải xác định tâm thế sẵn sàng cho những đánh đổi, sẽ thấy nhẹ nhõm.


Áo hai dây, 21SAWE004F - MUA NGAY

Áo vest trong bộ Vest-Quần, 20AQAE024T - MUA NGAY

Quần trong bộ Vest-Quần, 20AQQE024T - MUA NGAY


5. Có lẽ, ta gọi đó là những “dấu lặng” cần thiết, dừng lại để chiêm nghiệm, soi sáng và hiểu rõ bản thân hơn. Chị có thể chia sẻ trải nghiệm cá nhân của mình về những “dấu lặng” từng có trong cuộc đời?

 

Mai Lê: Hơn 1 năm qua, Covid là một thử thách với toàn nhân loại.

Phụ nữ dễ bị tổn thương trong bối cảnh này. Ngoài các trường hợp mất việc, gặp khó khăn về vật chất, thì phụ nữ gặp nhiều khó khăn về tinh thần, đặc biệt là những người phụ nữ phải trở thành chỗ dựa tinh thần cho gia đình và cho chính họ. Đó là những người mẹ đã có con, họ có một động lực thôi thúc để phải vững vàng, phải xoay xở được, không gục ngã. Theo tôi, đây là thời điểm, họ cần "khoảng lặng" nhất, để quyết định mức độ ưu tiên cho từng lựa chọn. Dù vậy, tôi tin phụ nữ đa số sẽ vẫn lựa chọn điều tốt cho người thân trước bản thân.


Đầm sát nách, Dáng ôm 21SDKE027D - MUA NGAY


6. Chị đã tìm thấy gì sau những lần dừng chân và nhấn nút “pause” đó?

 

Mai Lê: Những lần dừng chân của tôi có thể cũng giống những phụ nữ khác thôi. Ai cũng cần những quãng nghỉ cần thiết trong cuộc sống, để mình nhìn lại những chặng đường đã qua, nhìn nhận và đánh giá những cơ hội mới. Xác định điều ý nghĩa, lý tưởng sống của mình.

Công việc thì không bao giờ hết, nên phải tự mình dừng lại thôi. Cuộc sống quá đẹp để thưởng thức. Tôi thường gặp gỡ bạn bè, cafe, tập yoga, đọc sách hoặc đơn giản là đi dạo trên phố, chụp ảnh để thư giãn, vui vẻ, tái tạo năng lượng. Những "quãng nghỉ" ngắn giúp cân bằng trạng thái tinh thần cũng rất quan trọng với phụ nữ..


Đầm sát nách, Dáng ôm 21SDKE027D - MUA NGAY


 

Xin chân thành cảm ơn chị!