Eva De Eva

Ms Giang Đinh: “Chỉ sống một lần, nhất định phải hạnh phúc”

Phụ nữ thời nay dường như đã nhận thức rất rõ về khái niệm “hy sinh”, đặc biệt là hi sinh bản thân mình để “cống hiến” cho gia đình. Nhưng thực tế có vẻ các chị em gần đây không còn muốn hoặc giảm bớt tối đa sự hi sinh nữa để quay ra “yêu bản thân cuồng nhiệt”. Ở góc nhìn của chị, điều này như thế nào?


PROFILE

Ms Giang Đinh

- Chuyên gia tư vấn tình yêu hôn nhân và gia đình.

- Tác giả sách “Vợ, chồng và người thứ ba”.


Ms Giang Đinh


Đầm tay dài, Dáng thắt eo 20ADKE092F - MUA NGAY


1. Chào chị Giang Đinh, lĩnh vực chị đang theo đuổi dường như rất “hot”, có thể chia sẻ về công việc chị đang làm hướng đến các chị em phụ nữ?

 

Chị Giang Đinh: Có thể nói tôi không lựa chọn lĩnh vực này mà chính xác là “nghề” đã chọn tôi, giống như định mệnh, như thể hai người gặp nhau lần đầu tiên đã hiểu rằng mình sinh ra là của nhau vậy.

Khi một người phụ nữ ngồi trước mặt và bắt đầu chia sẻ câu chuyện của mình, tôi lập tức có thể cảm nhận được tâm trạng của họ, những cảm xúc mà họ đã muốn giấu đi, những tảng băng dần được phá vỡ, tôi chạm vào được trái tim cô đơn của những người phụ nữ và bắt đầu cuộc hành trình thay đổi tư duy...

 

Ms Giang Đinh


Đầm tay dài, Dáng thắt eo 20ADKE092F - MUA NGAY


2. Phụ nữ thời nay dường như đã nhận thức rất rõ về khái niệm “hi sinh”, đặc biệt là hi sinh bản thân mình để “cống hiến” cho gia đình. Nhưng thực tế có vẻ các chị em gần đây không còn muốn hoặc giảm bớt tối đa sự hi sinh nữa để quay ra “yêu bản thân cuồng nhiệt”. Ở góc nhìn của chị, điều này như thế nào?

 

Chị Giang Đinh: Tôi vẫn nói đùa rằng, bây giờ là thời bình rồi, đất nước có còn chiến tranh nữa đâu mà tại sao các chị lại cứ phải hy sinh?

Do ảnh hưởng bởi chế độ phong kiến, nên tư tưởng “hy sinh”, “cam chịu” dường như ăn sâu vào tiềm thức mỗi người phụ nữ. Mặc dù mọi người có thể thấy trong xã hội hiện đại, các chị em có vẻ như đã “không còn hy sinh nữa” và bắt đầu biết yêu bản thân mình hơn, nhưng qua tiếp xúc với hàng nghìn phụ nữ, tôi nhận ra rằng, chúng ta mới chỉ đang thay đổi cái vỏ bên ngoài. Tức là phụ nữ đã bắt đầu biết dành thời gian để chăm sóc bản thân mình, biết nỗ lực làm cho mình đẹp lên, nhưng chưa thực sự cảm thấy rằng điều này làm cho mình hạnh phúc.

Nhưng dù sao đi nữa, tôi nghĩ rằng đó cũng là một sự tiến bộ vượt bậc rồi. Cái gì dễ thì làm trước. Thay đổi về hình thức, trở nên xinh đẹp hơn, cuốn hút hơn, thời thượng hơn rồi dần dần sẽ bắt đầu thay đổi phía bên trong.

 

Ms Giang Đinh


Sơ mi tay lỡ, Dáng thắt eo 20ASME169T - MUA NGAY

Chân váy Midi, Xếp ly 20ACVE032X - MUA NGAY


3. Khi sự nữ quyền, độc lập, tự tôn lên ngôi áp đảo, liệu có khiến nhiều gia đình xáo trộn ít nhiều?

 

Chị Giang Đinh: Thực ra chúng ta hay hiểu sai đi về nữ quyền, về sự độc lập dẫn đến những mâu thuẫn trong gia đình. Chị em phụ nữ cho rằng mình cần phải kiếm được nhiều tiền, mình độc lập về kinh tế thì mình sẽ không đau khổ nữa.

Điều này không hoàn toàn đúng. Có rất nhiều người phụ nữ kiếm được rất nhiều tiền, nhưng họ vẫn đau khổ. Và khi nhìn vào thì mọi người cho rằng chính sự tự tôn lên ngôi áp đảo dẫn đến việc phụ nữ không được hạnh phúc.

Tôi cho rằng phụ nữ độc lập được thì rất tốt. Nhưng sự độc lập ở đây tôi chú trọng đến độc lập về mặt cảm xúc hơn. Chúng ta ra rả về nữ quyền, chúng ta đòi quyền bình đẳng nhưng cuối cùng vẫn vật vã trong một mối quan hệ chỉ bởi đối phương không yêu mình như mình muốn. Chúng ta tôn vinh chủ nghĩa cá nhân, nhưng lại vẫn chìm đắm trong nỗi cô đơn và tìm cách vùng vẫy một cách tuyệt vọng.

Nên dựa trên kinh nghiệm cá nhân cũng như khi coaching cho rất nhiều người phụ nữ về xử lý các tình huống trong cuộc sống, tôi đề cao đến sự độc lập về mặt cảm xúc, nói cách khác chúng ta phải làm sao cho mình tự tìm được hạnh phúc cho chính mình thay vì trông chờ một người đàn ông nào đó xuất hiện làm mình hạnh phúc. Còn về nữ quyền, tôi xin không có ý kiến gì.


Ms Giang Đinh

 

Sơ mi tay lỡ, Dáng thắt eo 20ASME169T - MUA NGAY

Chân váy Midi, Xếp ly 20ACVE032X - MUA NGAY


4. Gần đây có bộ phim truyền hình gây xôn xao các chị em, trong đó có tuýp phụ nữ khác biệt: mạnh mẽ, giỏi giang, tháo vát hoặc yếu đuối, an phận, nữ tính. Tuýp yếu đuối lại dễ được hưởng hạnh phúc hơn. Liệu rằng phụ nữ có nên giảm thiểu sự giỏi giang, tháo vát để dễ có cơ hội “hưởng thái bình” như ông bà ta thường nói?

 

Chị Giang Đinh: Những bộ phim như thế này thường làm cho chị em phụ nữ bắt đầu tự vấn rằng có phải vì mình “thế này” nên không được như “thế kia”. Thực chất thì mạnh mẽ, giỏi giang, tháo vát hay yếu đuối, an phận, nữ tính không phải là những tố chất quyết định sự hạnh phúc của một người phụ nữ.

Bởi vì hạnh phúc từ đâu mà ra? Nó không phải một món quà, như là vé số ai đó đến trao cho chúng ta rồi nói đây là tấm vé trúng giải độc đắc. Hạnh phúc là một thứ cảm giác, nó xuất phát từ bên trong chúng ta. Nên đơn giản thôi, dù là mạnh mẽ, bạn giỏi giang, tháo vát hay bạn cứ “nhàng nhàng” an phận thủ thường, thì để được hạnh phúc, bạn cần phải học cách để tự tạo ra thứ cảm xúc này từ bên trong bạn, chứ không phải mong chờ một soái ca xuất hiện và đem đến cho mình hạnh phúc.

 

Ms Giang Đinh


Đầm tay ngắn, Dáng thắt eo 20ADKE144N - MUA NGAY


5. Có câu nói “người phụ nữ thông minh, là biết mạnh mẽ và yếu đuối khi cần”. Nhưng liệu để làm được điều ấy có phần nào phải sống không thật với cảm xúc hay không? Chị có lời khuyên gì với những phụ nữ muốn học cách cân bằng sự mạnh mẽ và yếu đuối của mình?

 

Chị Giang Đinh: Câu nói này, theo tôi hàm ý chỉ sự tinh tế. Công việc cho tôi cơ hội được tiếp xúc với rất nhiều phụ nữ, tôi nhận thấy rằng người phụ nữ thông minh chính là người rất tinh tế. Và điều bạn đề cập đến ở đây: “Biết mạnh mẽ và yếu đuối khi cần” không phải là ý nói rằng cần “diễn” một chút mà chính là luôn biết điều hoà cảm xúc của mình, luôn quan tâm đến những người xung quanh, đặt mình vào vị thế của họ để không có những cư xử kém duyên.

Sự tinh tế làm nên khí chất của người phụ nữ, nó thể hiện từ những điều rất nhỏ ví dụ như cách ăn mặc, cách sử dụng nước hoa, chứ không nhất thiết là mạnh mẽ hay yếu đuối. Nên với những người phụ nữ muốn học cách cân bằng cảm xúc, tôi nghĩ dùng cụm từ này thì bao hàm ý rộng hơn là gói gọn trong phạm trù của sự mạnh mẽ và yếu đuối, thì bước đầu tiên, họ cần phải biết cách lắng nghe đã. Lắng nghe, không phải là “nghe” đơn thuần. Lắng nghe cảm xúc của chính mình, lắng nghe thế giới xung quanh và dùng những giác quan để cảm nhận. Một lúc nào đó, họ sẽ có được sự tinh tế.


Ms Giang Đinh

Ms Giang Đinh


Đầm tay ngắn, Dáng thắt eo 20ADKE144N - MUA NGAY


6. Câu châm ngôn sống nào chị tâm đắc nhất?

 

Chị Giang Đinh: Chúng ta có quá nhiều nỗi sợ hãi, có quá nhiều nỗi lo lắng, bởi vậy chúng ta quên mất rằng chỉ có thực tại này là duy nhất, còn lại quá khứ hay tương lai đều là những thứ không thể chạm tay vào được. Chúng ta nỗ lực vì tương lai, hoài vọng về quá khứ, cứ cố gắng làm vừa lòng người khác, đến một ngày giật mình nhận ra, mình đã già, mà còn chưa kịp biết hạnh phúc là như thế nào.

Trong quá trình tư vấn, tôi nhận ra chúng ta đã để cho những định kiến đè nặng lên cuộc sống của mình, nỗi sợ hãi cản trở mơ ước của mình, lo lắng làm cho thực tại trở nên tồi tệ. Nên câu châm ngôn mà tôi vẫn nói với các chị em phụ nữ, và cũng là một cách nhắc nhở cho chính mình: “Chỉ sống một lần, nhất định phải hạnh phúc”. Khi đắm chìm trong nỗi đau khổ của tình yêu, mình không dám buông bỏ, không dám dứt ra, dẫn đến cứ đau khổ mãi. Đó cũng là lý do tôi thực hiện những cuốn sách của mình. “Vợ, chồng và người thứ ba” là dự án đầu tiên mà tôi thực hiện. Mong rằng nó sẽ góp phần nhỏ trong việc thay đổi tư duy của nhiều người.


Ms Giang Đinh

MS GIANG DINH EVA DE EVA

Áo vest trong bộ Vest-Quần, 20AQAE002KMUA NGAY

Áo sát nách, 20AANE002T - MUA NGAY

Quần trong bộ Vest-Quần, 20AQQE002K - MUA NGAY


7. Chị có thể chia sẻ thêm về đứa con cưng sắp chào đời của mình, cuốn sách sẽ chia sẻ thông điệp gì tới các chị em phụ nữ?

 

Chị Giang Đinh: Điều tôi muốn gửi gắm qua cuốn sách này là một thông điệp cho tất cả chúng ta: bất kỳ vấn đề gì đều có hai mặt. Ngoại tình cũng vậy. Tôi không nói rằng ngoại tình là tốt, mà muốn chúng ta hãy nhìn ra được vẻ đẹp của nỗi đau khổ. Nỗi đau khổ đến để giúp chúng ta nhìn lại mối quan hệ này, nhìn thấy sự bất ổn của chính chúng ta và kịp thời thay đổi. Cuộc đời là một cuộc hành trình, những biến cố đến với chúng ta như một miếng ghép để chúng ta nỗ lực hoàn thiện cuộc hành trình tuyệt vời đó.

Qua hàng trăm ca coaching, tôi nhận ra rằng người phụ nữ hấp dẫn nhất là người phụ nữ biết yêu bản thân mình đúng cách, biết tự làm mình hạnh phúc. Nên cuốn sách cũng là một cách để tôi muốn nhắn nhủ phái nữ rằng: cuộc đời rất ngắn ngủi, bất kỳ chuyện gì cũng có thể xảy ra, lo sợ không phải là giải pháp, mà giải pháp chính là không ngừng nỗ lực hoàn thiện và nâng cao giá trị bản thân mình. Bởi khi chúng ta có mặt ở trên đời vốn dĩ đã là một món quà của Thượng Đế, tại sao không thể yêu thương mình nhiều hơn?

 

Ms Giang Đinh


Jumpsuit dài, 20AJSE010D - MUA NGAY

 

 

Xin cảm ơn Ms Giang Đinh!

­