Eva De Eva

MC Hương Quỳnh: "Tôi thích trở thành một người phụ nữ vừa có thể mềm mại, dịu dàng khi cần nhưng cũng lại đủ mạnh mẽ khi muốn"

Nhìn vẻ năng động, trẻ trung, yêu đời của Quỳnh sẽ thấy khó tin khi Quỳnh rất khiêm tốn nhận mình là người “thất bại”. Không yếu đuối, tự ti, cô chọn cách đối mặt bằng việc đối thoại với con tim mình, quyết tâm tìm ra con đường để “comeback” bằng nhiệt huyết sống và cống hiến cho tuổi 30 ngọt ngào hơn.

PROFILE

MC Hương Quỳnh
- Từng là MC của kênh VOV Giao thông.
- MC chương trình “ Chuyển động 365” - Truyền hình Quốc Hội.



  1. Cơ duyên nào để bạn có những quyết định “rẽ ngang” với ngành học của mình, nhìn sự tất bật của bạn có thể thấy hiện tại bạn dành hết thời gian cho sự nghiệp của mình thì phải?

 

Hương Quỳnh: Tôi đã thích truyền hình từ khi còn học cấp 3, cho đến khi học chuyên ngành Luật Quốc tế, Học viện Ngoại Giao, tôi vẫn duy trì và thấy rằng đam mê với công việc dẫn chương trình đã lớn hơn tất cả. Và thế là dù gia đình có phản đối, tôi vẫn quyết tâm theo đuổi nghề MC. Với tôi, MC không chỉ là nghề mà nó là nghiệp. Vì đam mê nên theo đuổi, vì đam mê nên cũng gắn bó đến bây giờ. Tôi đã từng bỏ qua rất nhiều cơ hội phát triển hơn trong sự nghiệp vì nhiều lí do cá nhân. Nhưng đến thời điểm này, sự nghiệp với tôi là quan trọng hơn cả.

 


  1. Phụ nữ có học vấn và đa tài có gì thuận lợi và khó khăn trong xã hội hiện đại không, theo Quỳnh?

 

Hương Quỳnh: Có lẽ thuận lợi thì có rất nhiều, nói ra cũng không đếm xuể. Nhưng khó khăn thì cũng không ít. Điều khó khăn nhất chính là áp lực. Nhìn vào một người phụ nữ đa tài, học thức tốt thì ai cũng nghĩ họ như một siêu nhân vậy. Nhưng mà siêu nhân thì cũng có nỗi khổ của riêng mình. Ai cũng nghĩ họ đã quá mạnh mẽ, không cần phải dựa vào ai mà ngược lại, phải là chỗ dựa cho nhiều người khác. Nhưng không phải thế, siêu nhân thì cũng là con người, cũng biết mệt mỏi, cũng cần được quan tâm, an ủi. Và phụ nữ cũng thế. Có giỏi giang, có tài giỏi đến mấy thì họ vẫn cần một chỗ dựa, một lời động viên hay đơn giản chỉ là một nụ cười khích lệ từ phía những người xung quanh.

 

 

  1. Đa phần phụ nữ sợ dấu mốc “30 tuổi đã toan về già” như ông bà ta hay nói, bạn nghĩ những người phụ nữ trẻ trải qua biến cố của cuộc đời và làm lại từ đầu ở độ tuổi này sẽ khó khăn và ít cơ hội hơn không?

 

Hương Quỳnh: Tôi nghĩ nó khó khăn hơn nhiều lắm chứ. Phụ nữ tuổi 30 cũng có thể coi là đã bước qua phân nửa cuộc đời, kinh nghiệm sống vừa đủ, chín chắn vừa đủ, cũng vấp ngã vừa đủ để có thể gọi là trưởng thành. Với tôi thì tôi vẫn suy nghĩ tích cực. Mọi người vẫn thường nói “khó khăn nào cũng có thể vượt qua” mà. Mẹ tôi vẫn nói với tôi là, con hãy cứ coi như con được quay trở về sống ở tuổi 20 một lần nữa. Chỉ khác là tuổi 20 lần này sẽ chín chắn hơn, trưởng thành hơn cho mỗi quyết định của mình trong đời. Và câu nói này, tôi không bao giờ quên. Tôi đã từng có tất cả, một gia đình mà ai cũng mong muốn, một công việc cũng khiến nhiều người ngưỡng mộ. Nhưng suy cho cùng, tôi lại là người thất bại, bởi bây giờ có thể nói là tôi mất tất cả. Trong một năm, tôi nghỉ việc, ly hôn, không nuôi con, hứng chịu biết bao nhiêu lời bàn tán của mọi người. Nhưng không sao, người ta vẫn nói sai ở đâu thì sửa ở đấy. Tôi vẫn tin cuộc sống vẫn còn nhiều điều tốt đẹp. Hi vọng tuổi 20 lần 2 này mình sẽ có kinh nghiệm vừa đủ để có thể sửa sai.

 

 

  1. Đa phần là phụ nữ có con rồi đều là “cá chuối đắm đuối vì con”, dường như cuộc sống của họ không còn là của họ cho đến khi có một biến cố nào đó?

Hương Quỳnh: Chính xác. Ai đã làm mẹ rồi thì đều biết. Người mẹ nào cũng có thể hy sinh tất cả mọi thứ vì con mình. Đôi khi họ sẽ hi sinh tất cả mọi thứ vì họ nghĩ như vậy mới là tốt cho gia đình và con cái mình. Nhưng thật ra, chính là họ đang biến sự hy sinh của mình trở thành điều nghiễm nhiên phải vậy với những người khác. Với tôi, là một người có thiên hướng thích cuộc sống gia đình thì tôi có thể hy sinh tất cả những thứ khác để có thể dành thời gian cho gia đình. Trước bạn bè ở cơ quan hay gọi tôi là mẹ xề, vì lúc nào trông tôi cũng ăn mặc xuề xòa, giản dị quá. Bởi mình còn đưa con đi học, xong còn tranh thủ đi chợ nấu thức ăn vì chiều tối mình hay đi làm về muộn, rồi còn cả đi làm. Việc trang điểm lung linh ra đường hay mặc một bộ đẹp như khi lên hình là điều gì đó hơi xa xỉ với tôi. Tôi từ chối những cơ hội làm việc mới, bỏ qua những thứ mà mình cho là không cần thiết…. Nhưng rồi đến một lúc tôi chợt nhận ra, tôi đang đánh mất chính con người thật của mình. Tôi vì người khác mà thay đổi, nhưng chưa bao giờ vì mình mà thay đổi cả.

 

 

  1. Vậy điều gì đã khiến bạn thay đổi quan niệm và những hành động cụ thể để sống trọn vẹn để tuổi 30 của mình ý nghĩa hơn?

 

Hương Quỳnh: Sức chịu đựng của con người đều có giới hạn. Khi sức chịu đựng của mình đã chạm đến giới hạn thì tôi nghĩ là mình đã hiểu ra nhiều điều. Chắc do suy nghĩ của vợ chồng tôi lúc đó khác nhau nên khi bất đồng đẩy lên cao thì mình nhận ra là mình không còn phù hợp với cuộc sống lúc đó. Khi người muốn mình là một bà nội trợ đúng nghĩa, còn mình thì lại có những đam mê, những công việc muốn theo đuổi thì là rất khó tránh bất đồng. Tôi cũng đã thử nghỉ việc và làm theo mong muốn của chồng, nhưng không thấy thoải mái. Gia đình với tôi là rất quan trọng, nhưng công việc với mình cũng chính là một phần của cuộc sống. Tôi không muốn là một người bị động trong chính cuộc đời của mình. Nên tôi đã quyết định thay đổi. Quyết định chấm dứt cuộc hôn nhân và chấp nhận để con cho chồng nuôi thực sự là một quyết định quá lớn trong đời. Nhiều người đã dị nghị quyết định này của tôi, nhưng tôi chỉ nghĩ những gì tốt nhất cho con vào thời điểm đó thì mình sẽ làm. Khi người phụ nữ đột nhiên rơi vào trạng thái “mất tất cả” thì còn cách nào khác là phải bắt đầu lại từ con số không đúng nghĩa. Ở tâm lý đó, người phụ nữ sẽ luôn mặc cảm vì sợ mình sẽ trở thành gánh nặng của gia đình mình, thành mối lo và “quả bom thêm một lần nổ chậm”. Việc đầu tiên phụ nữ cần làm là “yêu lại chính mình”, chăm sóc bản thân từ thói quen đến sở thích, với tôi là trở lại công việc với nhiều ý tưởng và dự định mới.

 

 

  1. Khi người phụ nữ mà “thành công bị trì hoãn” comeback, cô ấy sẽ đổi mới mình như thế nào nhỉ? Vì tôi thấy sau những biến cố, bạn không chỉ chín chắn hơn, mà còn trở nên đẹp hơn nữa đấy!

Hương Quỳnh: Tôi tự nhận mình là một bánh bèo thực sự. Tôi thích mặc váy, thích những thứ nữ tính nhưng cũng không kém phần năng động. Thỉnh thoảng cũng muốn thay đổi mình một chút với một bộ suit “quyền lực” để thể hiện một người phụ nữ mạnh mẽ. Tôi thích và hướng đến trở thành một người phụ nữ toàn năng thì đúng hơn là hoàn hảo. Đó là mẫu phụ nữ người có thể vừa mềm mại, dịu dàng khi cần nhưng cũng lại đủ mạnh mẽ khi muốn.

 

 

  1. Quỳnh có một tình yêu bền bỉ với áo dài phải không, tôi thấy bạn hết năm này qua năm khác “gây thương nhớ” trên mạng xã hội bằng những bộ ảnh áo dài rất đẹp?

 

Hương Quỳnh: Áo dài vừa là đam mê và giờ là sự nghiệp của tôi. Tôi yêu tà áo dài xuông, chiếc áo dài truyền thống của con gái Hà Nội xưa. nhiều người nghĩ rằng mặc áo dài xuông không đẹp vì không tôn dáng. Nhưng thật ra áo dài xuông lại tôn lên được sự kín đáo, kiều diễm nhưng cũng rất thanh lịch, sang trọng của người phụ nữ. Nên tôi rất trân trọng những chiếc áo dài và tôi cũng mong muốn được truyền tình yêu đó đến cho các cô gái trẻ.

 


  1. Ngoài áo dài, dường như Quỳnh vẫn còn dự định muốn thực hiện nữa phải không?

 

Hương Quỳnh: Tôi muốn phát triển một mô hình du lịch trải nghiệm nhỏ cho những bạn bè quốc tế tại chính ngôi nhà đã gắn bó với tuổi thơ của mình để giới thiệu về phong cách sống, văn hóa truyền thống nước mình. Kế hoạch đang được thực thi và tôi hy vọng sẽ được đón nhận. Tôi cũng sẽ tiếp tục theo đuổi công việc MC vì với tôi đó không chỉ là nghề mà còn là nghiệp. Tôi đã gặp rất nhiều phụ nữ sau khi ly hôn thường khép mình, còn tôi thì muốn chứng minh điều ngược lại. Hãy cứ yêu đời, hãy sống vì đam mê và cuộc đời rồi sẽ mỉm cười với chúng ta.